White Channel

การใช้คำว่า ไร้สัญชาติ เมื่อพูดถึงประชากรโรฮิงญาทำให้เสียขวัญและไม่ถูกต้อง

WORLD : การใช้คำว่า ไร้สัญชาติ เมื่อพูดถึงประชากรโรฮิงญาทำให้เสียขวัญและไม่ถูกต้อง “ออง จอ โม” ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของเมียนมาร์กล่าว
.
การใช้คำว่า “ไร้สัญชาติ” เมื่อพูดถึงประชากรชาวโรฮิงญากำลังลดระดับและไม่ถูกต้อง ออง จอ โม ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของเมียนมาร์ กล่าว การตื่นขึ้นของการทำรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เขาเรียกร้องให้องค์กรช่วยเหลือหยุดใช้ชื่อนี้ และให้ชาวโรฮิงญาตระหนักถึงคำคำนี้
.
“เราเป็นของเมียนมาร์ และเมียนมาร์เป็นของเรา และเราอยู่ก่อนเมียนมาร์ในภูมิภาคนี้ ดังนั้นการเรียกเราว่าไร้สัญชาติจึงไม่ใช่คำที่เหมาะสม” ออง จอ โม ผู้มีพื้นเพมาจากรัฐยะไข่และชาวโรฮิงญาเอง บอกกับ thenewhumanitarian
.
สัญชาติเมียนมาณ์ถูก ปฏิเสธสำหรับผู้ที่ยังคงอยู่ในเมียนมาร์ ตาม กฎหมายสัญชาติ พ.ศ. 2525ซึ่งให้สิทธิการเป็นพลเมืองแก่ 135 เชื้อชาติชาติพันธุ์อื่น ๆ แต่ไม่รวมชาวโรฮิงญา สิ่งนี้ทำให้หลายคนไม่สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน รวมถึงเสรีภาพในการเคลื่อนไหว การดูแลสุขภาพ การศึกษาและการทำงาน
.
“แต่เพียงเพราะว่าสิทธิพลเมือง ถูกพรากไปจากชาวโรฮิงญา(อ้าง)ถูกกฎหมาย ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไร้สัญชาติ” ออง จอ โม กล่าว
.
องค์กรช่วยเหลือต่างๆ เช่น หน่วยงานผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ (UNHCR), Médecins Sans Frontièresและ Save the Childrenใช้คำนี้เป็นประจำเพื่อปลุกจิตสำนึกของสถานการณ์และเผยแพร่ผลงานในการสนับสนุนประชากรผู้พลัดถิ่น
.
แต่ออง จอ โม กล่าวว่าคำนี้ทำให้เขาท้อใจในฐานะเหยื่อรายแรกของสถานการณ์ “ครอบครัวของฉันสูญเสียทุกอย่างที่เรามีในปี 2560 เมื่อทั้งหมู่บ้านถูกไฟไหม้… พอมาได้ยินคำนี้ ไร้สัญชาติ มันไม่ได้ให้ความกล้าหาญแก่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ”
.
ออง จอ โม กล่าวต่อ ชาวโรฮิงญาที่อยู่ในบังคลาเทศ อยู่ภายใต้ คำจำกัดความของผู้ลี้ภัย อย่างครอบคลุม ดังนั้นการเรียกพวกเขาว่าผู้ลี้ภัยจึงเป็นคำที่ดีที่สุด
.
หลังจากกฎหมายสัญชาติปี 1982 ผู้ที่คืนบัตรลงทะเบียน(สัญชาติ)จะได้รับบัตรพลเมืองของชาติ แต่สำหรับชาวโรฮิงญา พวกเขาถูกแทนที่ด้วยบัตรชั่วคราว ซึ่งไม่ได้กำหนดว่าคุณเป็นคนไร้สัญชาติเช่นกัน เรามี ที่อยู่อาศัยมีสำมะโนครัว แต่คนไร้สัญชาติไม่มีสำมะโนใดๆ
.
บทความข่าวโดย Rebecca L. Root
thenewhumanitarian
.

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ