White Channel

ตอลิบาน เผย UN และตะวันตกไม่ควรวิจารณ์กฎหมายชารีอะฮ์(เฆี่ยนตี) เป็นการไม่เคารพศาสนาอิสลาม

ตอลิบาน เผย UN และตะวันตกไม่ควรวิจารณ์กฎหมายชารีอะฮ์(เฆี่ยนตี) เป็นการไม่เคารพศาสนาอิสลาม

WORLD : ตอลิบาน เผย UN และตะวันตกไม่ควรวิจารณ์กฎหมายชารีอะฮ์(เฆี่ยนตี) เป็นการไม่เคารพศาสนาอิสลาม
.
โฆษกของเอมิเรตอิสลาม ซาบิฮุลเลาะฮ์ มูจาฮิด กล่าวว่า คำแถลงของโฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติและตัวแทนของประเทศตะวันตกอื่น ๆ เกี่ยวกับการดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญาของศาสนาอิสลาม(ที่ได้รับพร) ซึ่งรวมถึงการลงโทษ เช่นการเฆี่ยนตี ว่าไร้มนุษยธรรม โหดร้าย กลุ่มข้างต้น UN และตัวแทนตะวันตก คือ ผู้ดูหมิ่นศาสนาอิสลาม และเป็นการไม่เคารพและต่อต้านหลักการสากลกฎหมายระหว่างประเทศ
.
ซาบิฮุลเลาะฮ์ กล่าวต่อ ประเทศและองค์กรต่าง ๆ ไม่ควรแสดงข้อความที่ขาดความรับผิดชอบและเป็นการยั่วยุเกี่ยวกับศาสนาอิสลามที่ได้รับพรหรือกฎของศาสนาอิสลาม
.
ทั้งนี้ถ้อยแถลงของสหประชาชาติมีขึ้นหลังจากกลุ่มตอลิบานเผยข้อมูลเมื่อวันพุธ (23) ว่า เจ้าหน้าที่ในอัฟกานิสถานตะวันออกได้ลงโทษตามกฎหมายชารีอะฮ์ โดยการโบย 14 คน รวมทั้งผู้หญิง 3 คน ต่อหน้าปชช.หลายร้อยคนในสนามฟุตบอล โดยกล่าวหาว่า “ก่ออาชญากรรมทางศีลธรรม”
.
สหประชาชาติเตือนว่า การกระทำของกลุ่มตอลิบานกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของผู้หญิงในอัฟกานิสถานอาจถือเป็น “อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ”
.
Abdul Qahar Balkhi โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของตอลิบานคัดค้านคำกล่าวอ้างของผู้เชี่ยวชาญที่แต่งตั้งโดยสหประชาชาติเมื่อวันศุกร์ (25)และเสริมว่าสหประชาชาติควรสอบสวน “อาชญากรรมสงคราม” ที่กระทำต่อชาวอัฟกันโดยกองทหารต่างชาติที่นำโดยสหรัฐฯ ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา
.
นอกจากนี้การลงโทษเหมารวมในปัจจุบันต่อชาวอัฟกันผู้บริสุทธิ์โดยระบอบการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ เท่ากับอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ
.
ที่มา : voanews,RTA Pashto,Afghanurdu
.

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ