White Channel

ผอ.รร.อิสลามในอินโดฯโดนจับ หลังอนุญาตให้ ผู้หญิงเป็นอิหม่ามและยืนละหมาดข้างผู้ชายได้

WORLD : ผอ.รร.อิสลามในอินโดฯโดนจับ หลังอนุญาตให้ ผู้หญิงเป็นอิหม่ามและยืนละหมาดข้างผู้ชายได้
.
ผู้อำนวยการโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม ในอินโดนีเซียถูกจับในข้อหาดูหมิ่นและแสดงความเกลียดชังในอินโดนีเซีย หลังจากการตัดสินใจอนุญาตให้ผู้หญิงนำละหมาดและผู้หญิงยืนละหมาดเคียงข้างผู้ชาย ซึ่งทําให้เกิดกระแสวิจารณ์ในเชิงลบทั่วประเทศ
.
ผู้อำนวยการคนดังกล่าว ชื่อ นายปันจี กูมีลัง วัย 77 ปี เป็นผู้บริหารโรงเรียนประจํา Al-Zaytun ในเขต Indramayu ในชวาตะวันตก ถูกจับกุมเมื่อวันอังคาร(1) เจ้าหน้าที่ตํารวจแห่งชาติอินโดนีเซีย Djuhandhani Rahardjo กล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกสํานักงานสืบสวนอาชญากรรมในกรุงจาการ์ตา
.
อย่างไรก็ตามจนท.ตํารวจไม่ได้ระบุสิ่งที่ปันจีพูด หรือ การกระทําซึ่งถือเป็นการดูหมิ่น แต่กล่าวว่า จนท.ดําเนินการตามข้อร้องเรียนสาธารณะ
.
โรงเรียนนี้มีนักเรียนประมาณ 5,000 คน ต้องเผชิญกับฟันเฟืองของสาธารณชนเกี่ยวกับการปฏิบัตินอกรีต เช่น การอนุญาตให้ชายและหญิงยืนละหมาดเคียงข้างกันและผู้หญิงกลายเป็นอิหม่าม ต่างจากโรงเรียนประจําอิสลามอื่นๆ ในอินโดนีเซีย ที่ผู้หญิงต้องยืนด้านหลังผู้ชาย
.
การละหมาดที่ไม่เป็นไปตามการแบ่งแยกเพศ ทําให้กลุ่มศาสนาในอินโดนีเซียไม่พอใจ
.
ในเดือนมิถุนายน สภาอิสลามของอินโดนีเซีย กล่าวว่า กําลังสืบสวนรร. Al-Zaytun แห่งนี้สําหรับ “การปฏิบัติทางศาสนาที่เข้าใจผิด” และหากพบว่ามีความผิดฐานหมิ่นประมาทและแสดงความเกลียดชัง ผอ.ปันจีต้องเผชิญกับโทษจําคุกสูงสุด 10 ปี
.
ด้านกลุ่มสิทธิกล่าวว่า เสรีภาพทางศาสนา “อยู่ภายใต้การคุกคาม” ในอินโดนีเซีย และกฎหมายหมิ่นประมาทกําลัง “ใช้เป็นอาวุธเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ” ต่อชนกลุ่มน้อยทางศาสนาที่มีความคิดนอกกรอบ
.
TRTArabic

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ