White Channel

ผู้นำตุรกีเผย ยูเครน ควรได้เป็นสมาชิกนาโต ด้านไบเดนเบรคทันควัน

WORLD : ผู้นำตุรกีเผย ยูเครน ควรได้เป็นสมาชิกนาโต ด้านไบเดนเบรคทันควัน
.
ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป แอร์โดอาน แห่งตุรกี กล่าวภายหลังหารือร่วมกับประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน โดยระบุว่าเคียฟสมควรถูกรับเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)
.
เซเลนสกี ใช้เวลาตลอดสัปดาห์นี้เดินสายทัวร์บรรดารัฐนาโต เพื่อขอเสียงสนับสนุนก่อนการประชุมซัมมิตนาโตซึ่งจะเปิดฉากขึ้นที่ลิทัวเนีย ระหว่างวันที่ 11-12 ก.ค.นี้ โดยเป็นที่คาดหมายกันว่านาโตจะแถลงยืนยันเจตนารมณ์ในการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกใหม่
.
“ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ยูเครนสมควรจะได้เป็นสมาชิกของนาโต” แอร์โดอัน ระบุในงานแถลงข่าวร่วม
.
ด้าน เซเลนสกี เอ่ยตอบว่า “รู้สึกดีใจที่ได้ยิน” ว่าผู้นำตุรกีสนับสนุนความพยายามของเคียฟที่จะได้เข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรทางทหารแห่งนี้
.
ผู้นำยูเครนยังได้รับคำมั่นสัญญาจากรัฐบาลสาธารณรัฐเช็กว่าจะสนับสนุนให้เข้านาโต “ทันทีที่สงครามจบลง” ขณะที่บัลแกเรียก็รับปากจะช่วยสนับสนุนให้ยูเครนได้สมาชิกภาพ “ทันทีที่เงื่อนไขต่างๆ เอื้ออำนวย”
.
เยน สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ก็ออกมากล่าวย้ำมุมมองของตนเองว่า สุดท้ายแล้วยูเครนก็จะได้เป็นสมาชิกนาโตอย่างแน่นอน
.
“ที่ประชุมซัมมิตของเราจะส่งสารที่ชัดเจนออกไปว่า นาโตยังคงเป็นหนึ่งเดียวกัน และการรุกรานของรัสเซียจะไม่มีวันสำเร็จ” สโตลเตนเบิร์ก ระบุในงานแถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลส์
.
อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่ายูเครนจะได้รับคำสัญญาอะไรบ้างจากที่ประชุมซัมมิตนาโต ณ กรุงวิลนีอุส และอันที่จริงแล้วรัฐสมาชิกนาโตเองก็ยังเห็นต่างกันอยู่มากในแง่ของเงื่อนเวลาที่เหมาะสมที่จะรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ขณะที่หลายชาติยังเกรงว่านาโตจะถูกดึงเข้าสู่สงครามโดยตรงกับรัสเซีย
.
ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับ CNN โดยกล่าวย้ำในประเด็นนี้ว่า “ผมไม่เชื่อว่านาโตมีความเห็นเป็นเอกฉันท์เรื่องการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิกในตอนนี้”
.
เซเลนสกีเองก็ยอมรับว่า ยูเครนคงไม่สามารถเข้านาโตได้ตราบใดที่ยังทำสงครามกับรัสเซียอยู่ ขณะที่ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียก็เคยออกมาขู่จะใช้มาตรการแก้แค้น หากนาโตรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก
.
ผู้จัดการออนไลน์

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ