White Channel

“พล.อ.ประยุทธ์” เผย ฝ่ายความมั่นคงจับตา พวกจ้องตั้งรัฐปาตานี ยันกระบวนการพูดคุยสันติสุข ไม่ใช่เจรจาสันติภาพ เพราะไม่ได้รบกัน

POLITICS : “พล.อ.ประยุทธ์” เผย ฝ่ายความมั่นคงจับตา พวกจ้องตั้งรัฐปาตานี ยันกระบวนการพูดคุยสันติสุข ไม่ใช่เจรจาสันติภาพ เพราะไม่ได้รบกัน
.
วันที่ 13 มิถุนายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแนวคิดการทำประชามติเพื่อขอแยกให้จังหวัดปัตตานีเป็นรัฐเอกราช ว่า เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายดำเนินการ เขาตรวจสอบอยู่แล้ว ทั้งนี้ นายกฯ ย้อนถามสื่อว่า “ในความคิดของเรามันถูกไหมล่ะ มันทำได้ไหม”
.
ผู้สื่อข่าวจึงตอบว่า ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ที่ระบุว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรเป็นอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ และจะตัดไฟต้นลมได้อย่างไร เพราะมีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวกฎหมายดำเนินการเอง กระบวนการเขามีอยู่ ฝ่ายความมั่นคงเขาดำเนินการอยู่แล้ว ฝ่ายความมั่นคงติดตามเรื่องนี้อยู่แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดไม่อยากให้สถานการณ์กลับไปที่เดิม คือความรุนแรงเกิดขึ้นในพื้นที่ ความมุ่งหมายของเราคือต้องรักษาสถานการณ์ไว้ให้ได้ เช่น การพูดคุยสันติสุขเราก็มีคณะพูดคุยอยู่แล้วภายใต้กรอบประเทศเราและประเทศเพื่อนบ้าน ตอนนี้ที่มีปัญหาคือการจัดตั้งรัฐบาลให้สมบูรณ์ จากนั้นสุดแล้วแต่ว่าใครจะเป็น ที่เราทำมาหลายปีก็ทำให้ทุกอย่างไปสู่ความสงบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องการพัฒนาและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นหลัก ฉะนั้นการพูดคุยเป็นการพูดคุยสันติสุข ไม่ใช่การเจรจาสันติภาพ เพราะเราไม่ได้รบกัน ใช้คำให้มันถูกต้อง
.
ไทยรัฐ

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ