White Channel

รมต.ต่างประเทศซาอุฯ ปฏิเสธแถลงข่าวร่วมอิหร่าน กับฉากหลังภาพสุลัยมานี

เกิดอะไรในโลก : รมต.ต่างประเทศซาอุฯ ปฏิเสธแถลงข่าวร่วมอิหร่าน กับฉากหลังภาพสุลัยมานี

เจ้าชายไฟซ๊อล บิน ฟัรฮาน อ๊าล ซาอู๊ด รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้เดินออกจากการแถลงการณ์ร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน เนื่องจากมีรูปภาพของนายพล ก๊อสเซ็ม สุไลมานี ของอิหร่าน ที่เสียชีวิตจากการถูกลอบสังหารติดอยู่บนผนัง เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการแถลงข่าวร่วมกันในกรุงเตหะราน ซึ่งคณะผู้แทนของซาอุฯ ได้ออกมาคัดค้านรูปภาพดังกล่าว เป็นผลให้อิหร่านย้ายการแถลงการณ์ไปยังห้องอื่นตามคำร้องขอของซาอุฯ

ขณะที่ ฮุสเซน อามีร-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน กล่าวถึงสุไลมานีว่าเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคีและภราดรภาพในโลกอิสลาม โดยไม่ได้กล่าวถึงการกระทำของรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯ

อนึ่ง สุไลมานีเสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ในปี 2020 เขามีบทบาทในการสร้างและสนับสนุนเครือข่ายกองกำลังติดอาวุธ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในภูมิภาค ทั้งในอิรัก ซีเรีย เยเมน และเลบานอน

ทั้งนี้รูปภาพของสุไลมานีถูกสันนิษฐานว่าวางไว้อย่างมีกลยุทธ์ เพื่อวัตถุประสงค์ในการโฆษณาชวนเชื่อและสื่อ เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่ทั้งหมดที่ถูกลืมไป จากการแข่งขันอันยาวนานระหว่างริยาดและเตหะราน แม้จะมีข้อตกลงล่าสุดเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน

MEMO

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ