White Channel

วธจ.ยะลา แจงที่มาเมนูดราม่า “ข้าวยำโจร” ไม่ใช่โจรผู้ร้าย แต่เป็นข้าวที่กินง่ายและเร็ว

SOUTH : วธจ.ยะลา แจงที่มาเมนูดราม่า “ข้าวยำโจร” ไม่ใช่โจรผู้ร้าย แต่เป็นข้าวที่กินง่ายและเร็ว

.

จากกรณี กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ประกาศรายชื่อผลคัดเลือก 1 จังหวัด1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ภายใต้โครงการการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Tasts”ประจำปี 2566 โดยจังหวัดยะลาชื่ออาหารได้รับการคัดเลือกคือ “ข้าวยำโจร” จึงเกิดมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในสื่อสังคมออนไลน์นั้น

.

นางอภิญญา สุวรรณ วัฒนธรรมจังหวัดยะลา ได้นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 23/1 หมู่ที่ 4 บ้านสาเมาะ ต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งเป็นบ้านของนางหนู คงศรีพุฒิ คุณยายอายุ 74 ปี เจ้าของสูตรอาหารข้าวยำโจรพร้อมได้สาธิตการทำเมนูอาหาร “ข้าวยำโจร หรือ ข้าวยำคลุกสมุนไพร” ให้ได้ชม

.

สำหรับข้าวยำโจร หรือข้าวยำสมุนไพร บางพื้นที่เรียกว่าข้าวยำยา เป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่นำเครื่องเคียง สมุนไพรหลากหลายชนิด มาประกอบเป็นอาหาร ไม่ปรากฎว่าจุดเริ่มต้นที่ชัดเจนเมื่อไหร่ ชาวบ้านนิยมประกอบอาหารเมนูดังกล่าวในช่วงฤดูฝน เพราะรสชาติของอาหารเผ็ดร้อนด้วยเครื่องสมุนไพร มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้เกิดความอบอุ่น

.

ส่วนวิธีการประกอบอาหาร “ข้าวยำโจร หรือ ข้าวยำคลุกสมุนไพร” จะทำทำการเตรียมพืชผักสมุนไพร เพื่อใช้เป็นส่วนผสม ประกอบด้วย 1.ขมิ้นโขกละเอียด 2.สมุนไพรเจ็ตมูลเพลิง3.พริกไทยสด4.พริกไทยแห้งโขลกละเอียด5.ใบพาโหม6.ใบมะกรูด7.ใบมะนาว 8.ใบขมิ้น9.ดอกดาหลา10.น้ำบูดู 11.ปลาต้มสุกแกะเนื้อ12.ข้าวสวย 13.หัวกระชาย

วิธีการทำการ นำพืชผักสมุนไพรมาล้างน้ำให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นบางๆ ส่วนสมุนไพรประเภทหัว ขมิ้น กระชาย สมุนไพรเจ็ดมูลเพลิง และพริกไทยแห้งล้างน้ำสะอาดโขลกให้ละอียด จากนั้นเตรียมภาชนะขนาดใหญ่ นำข้าวสวยมาคลุกรวมกับสมุนไพรและผัก ทำการการคลุกผสมเข้าด้วยกัน เติมน้ำบูดูปรุงรสชาติตามความต้องการ ผก็จะได้ข้าวยำโจร หรือ ข้าวยำคลุกสมุนไพรที่มีสีสันโทนสีเหลืองของขมิ้น ที่สวยงาม น่ารับประทาน

.

นางอภิญญา สุวรรณ วัฒนธรรมจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ข้าวยำโจร หรือข้าวยำคลุกสมุนไพร เป็นการตามหาอาหารที่กำลังจะเลือนหายในท้องถิ่นรสชาติ…ที่หายไป The Lost Tasts ภายใต้คัดเลือก 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม โดยทางจังหวัดยะลาได้ส่ง 3 เมนูอาหารเข้าประกวด ประกอบด้วย ขนมใบเหลียง ข้าวยำโจร หรือ ข้าวยำคลุกสมุนไพร และแกงแพะ ผลการคัดเลือก หยิบข้าวยำโจร เป็น 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่นของจังหวัดยะลา ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ด้วยส่วนผสมจากพมุนไพรหลากหลายชนิด เพื่อยกระดับรสชาติที่หายไป ให้กับคืนมา

.

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และข้อสงสัยในชื่ออาหารที่มีในโซเชียล นั้นข้าวยำโจร ไม่ใช่โจรผู้ร้ายแต่อย่างใด โจรจะเป็นในลักษณะ ที่กินง่าย ร็วดเร็ว คลุกส่วนผสมเข้าด้วยกัน เปรียบเทียบคนสมัยก่อน เวลาจะไปทำนา ทำสวน ทำไร่ ถางป่า ก็จะเร่งรีบทานอาหาร เพื่อทำงานต่อ ข้าวยำโจรก็จะตอบโจทย์คนสมัยก่อน ด้วยเครื่องสมุนไพรหลากหลายชนิด ส่งผลต่อพละกำลังความสะดวกร็วดเร็วในการทำงานนั่นเอง

.

ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้าวยำโจร ก็จะเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหาร ที่ทางสำนักงานวัฒนธรรมได้นำกลับมาเป็นเมนูที่สร้างสรรค์ในยุคปัจจุบัน ที่พร้อมตอบโจทย์ผู้บริโภคสามารถรับประทานควบคู่กับเครื่องเคียงต่างๆได้ตามความชอบ สำหรับความแตกต่างของข้าวยำโจร หรือ ข้าวยำคลุกสมุนไพร กับ นาซิกาบูนาระของพี่น้องชาวไทยมุสลิม คือ ข้าวยำโจร จะใส่ขมิ้น ทำให้ได้ความเป็นเอกลักษณ์และรสชาติที่แตกต่างออกไป

.

กรมประชาสัมพันธ์

#ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ