White Channel

อิสราเอลเล็งตั้ง ผอ.ข่าวกรองปาเลสไตน์คุมกาซ่าหลังสงคราม

Update : อิสราเอลเล็งตั้ง ผอ.ข่าวกรองปาเลสไตน์คุมกาซ่าหลังสงคราม

.

อิสราเอลกำลังพิจารณาตั้ง”มาญิด ฟะร็อจ”ผู้อำนวยการข่าวกรองปาเลสไตน์ปกครองฉนวนกาซ่าหลังสงคราม ขณะที่ช่อง 14 ของอิสราเอลระบุว่าเขาได้เริ่มทำงานในการสร้างกองกำลังติดอาวุธในฉนวนกาซ่าตอนใต้แล้ว

.

ช่องดังกล่าวเสริมว่ากองกำลังของของมาญิด ฟะร็อจ ซึ่งเขาทำงานอยู่ ประกอบด้วยครอบครัวที่ไม่สนับสนุนขบวนการฮะมาส โดยไม่ส่งความช่วยเหลือจากทางใต้ไปยังตอนเหนือของฉนวนกาซ่า

.

ก่อนหน้านั้น หน่วยงานกระจายเสียงและโทรทัศน์แห่งอิสราเอล (KAN) กล่าวว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ ประธานคณะมนตรีความมั่นคง ซาชี่ ฮาเนบี ได้พบกับมาญิด ฟะร็อจ โดยได้รับอนุมัติจากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

.

KAN ระบุว่า โยอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เสนอให้หัวหน้าหน่วยข่าวกรอ ของทางการปาเลสไตน์ (PA) เข้า ควบคุมการบริหารฉนวนกาซ่าชั่วคราวหลังสิ้นสุดสงคราม

.

คณะกรรมาธิการกล่าวว่าอิสราเอลกำลังพิจารณาใช้หัวหน้าหน่วยข่าวกรองปาเลสไตน์เพื่อสร้างทางเลือกแทนกลุ่มฮะมาสในวันหลังสงคราม

.

ข้อเสนอดังกล่าวระบุว่ามาญิด ฟะร็อจจะเข้าควบคุมการบริหารฉนวนกาซ่าด้วยความช่วยเหลือจากบุคคลที่ไม่รวมถึงสมาชิกของขบวนการฮะมาส

.

แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับการสนทนากล่าวว่า ฟะร็อจ ไม่ใช่ชื่อเดียวที่อิสราเอลกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการตั้งชื่อที่รับผิดชอบในการบริหารงานฉนวนกาซ่าในวันหลังสงคราม

.

แต่ผู้นำฝ่ายค้านในอิสราเอล ยาอีร์ ลาปิด กล่าวว่า “เป็นเรื่องปกติที่เราจะเอ่ยถึงชื่อของฟะร็อจ เพราะในปาเลสไตน์นั้นเขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทำงานร่วมกับเรามากที่สุดในการต่อสู้กับกลุ่มฮะมาส”

.

ลาปิด กล่าวเสริมในการสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า “ไม่มีอุปสรรคในการทำงานร่วมกับทางการปาเลสไตน์ เพราะแม้ทุกวันนี้ก็ยังทำงานร่วมกับทางการได้ รัฐบาลจะต้องตัดสินใจว่าจะจัดการกับการเมืองหรือความมั่นคงของอิสราเอล หากเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความดูแลของอิสราเอล” ด้านความมั่นคง เราจะทำงานร่วมกับทางการปาเลสไตน์”

.

ลาปิด กล่าวต่อว่า “เราจะรับประกันความปลอดภัยของเราเท่านั้น และไม่แนะนำให้พึ่งพาหน่วยงานปาเลสไตน์ในการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้าย”

.

ก่อนหน้านี้ชื่อของมาญิด ฟะร็อจเคยถูกใช้เป็นทางเลือกแทนประธานาธิบดีมะฮฺมูด อับบาส ของปาเลสไตน์

.

ตามรายงานของสื่อของอิสราเอล มาญิด ฟะร๊อจ ในวัย 61 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่มีอำนาจและอาวุโสที่สุดในหน่วยงานปาเลสไตน์ เขาถือว่าใกล้ชิดกับอับบาส และมีความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอาวุโสของอิสราเอล

.

ตามรายงานเหล่านี้มาญิด ฟะร๊อจกำลังประสานงานในนามของหน่วยงานกับหน่วยข่าวกรองอิสราเอล (Shin Bet) , หน่วยข่าวกรองกลางอิสราเอล (US Central Intelligence Agency : CIA) และหน่วยข่าวกรองอาหรับและตะวันตก

.

สิ่งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการรั่วไหลบ่งชี้ว่าสหรัฐฯกำลังกดดันให้อิสราเอลนำเสนอวิสัยทัศน์ในการจัดการฉนวนกาซาหลังสิ้นสุดสงคราม

.

ที่มา Aljazeera Arabic

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ