White Channel

อิหร่าน-รัสเซีย ร่วมมือกันทำยานอวกาศวิจัยร่วมกัน

เกิดอะไรในโลก : อิหร่าน-รัสเซีย ร่วมมือกันทำยานอวกาศวิจัยร่วมกัน

สำนักข่าวทาสนีม กึ่งทางการของอิหร่านรายงานว่า มหาวิทยาลัยชั้นนำจากอิหร่านและรัสเซียกำลังทำงานในโครงการความร่วมมือเพื่อผลิต ยานอวกาศวิจัย โดยมูฮัมหมัด มูกิมี อธิการบดีมหาวิทยาลัยเตหะราน กล่าวกับสื่อว่า เมื่อเร็วๆ นี้สถาบันการศึกษาได้ลงนามข้อตกลงกับมหาวิทยาลัยแห่งรัฐมอสโก เพื่อพัฒนายานอวกาศวิจัยภายใน2ปี

เขากล่าวเสริมว่า งานในโครงการนี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว มีการจัดตั้งสำนักเลขาธิการที่แผนกวิทยาศาสตร์ และการวิจัยของมหาวิทยาลัยเตหะราน เพื่อดูแลโครงการนี้ พร้อมเปิดเผยอีกว่า รองประธานาธิบดี มูฮัมหมัด มุคเบอร์ (Mohammad Mokhber) ของอิหร่านมอบหมายให้องค์กรแผนงานและสำนักงบประมาณของอิหร่าน เป็นผู้สนับสนุนทางการเงินบางส่วนสำหรับโครงการร่วม

ข่าวความริเริ่มนี้ได้รับการประกาศครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม ตามข้อตกลงที่ลงนามในระหว่างการเยือนโดยคณะผู้แทนนักวิชาการของอิหร่านที่กรุงมอสโก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้ง2ประเทศได้กระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีในหลายสาขา รวมถึงภาคการค้า การทหาร และอวกาศ นอกจากนี้ ในเดือนสิงหาคม 2022 รัสเซียประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมอิหร่าน ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจระยะไกล เคย์ยัม ขึ้นสู่อวกาศจากฐานในคาซัคสถานด้วยจรวดของรัสเซีย

MEMO

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ