White Channel

ทำความเข้าใจ Super App คืออะไร ทำไมต้องใช้ในการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

รู้จัก ซูเปอร์แอป Super App คืออะไร ทำไมต้องใช้ในการแจกเงินดิจิทัล 10,000 และคำนิยามที่แท้จริงของคำคำนี้ นั่นคือ แอปที่มีผู้ใช้เยอะมากพอจนสามารถต่อยอดจากผู้ใช้งานด้วยการเพิ่มฟีเจอร์หรือความสามารถต่างๆ เข้าไปจนกลายเป็น Super App ที่ทำอะไรต่างๆได้หลายอย่าง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็น ดิจิทัลวอลเล็ต กลับมาอยู่ในความสนใจของผู้คนในสังคมอีกครั้ง เพราะมีการเปิดเผยเงื่อนไขรายละเอียดรอบล่าสุดออกมาแล้ว ให้กับประชาชนที่จะได้ใช้เงินดิจิทัลกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ 2567

เงินดิจิทัล วอลเล็ตนั้น เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า จะใช้ “ซูเปอร์แอป” Super App ในการเป็นช่องทางในการใช้จ่ายเงินดิจิทัล ขณะที่ในเวลาต่อมา ได้มีการเปิดเผยจากนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ถึงวิธีการแจกงินดิจิทัล สู่ประชาชนว่า จะใช้ “Super App”  โดย แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA 

ดังนั้น หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยว่า ในความหมายที่แท้จริงของคำว่า ซูเปอร์แอป Super App คืออะไรกันแน่

ซูเปอร์แอป Super App มีอีกชื่อเรียกหนึ่ง คือ Everyday App ซึ่ง หมายถึง แอปพลิเคชันที่ครอบคลุมทุกบริการ รวมทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกันมีฟีเจอร์มากมาย ผู้ใช้สามารถทำกิจกรรมได้หลายอย่างภายในแอปเดียว โดยไม่ต้องออกจากแอปไปใช้บริการแอปอื่น เช่น กิจกรรมเช่น จ่ายบิลต่างๆ ซื้อของ สั่งอาหาร และมีความต้องการให้ผู้ใช้งาน log-in เข้ามาเพื่อใช้งานเป็นประจำทุกวันนั่นเอง 

หากจะยกตัวอย่าง แอป LINE ซึ่งเริ่มต้นจากการให้บริการแชทและขยายบริการออกไปอีกหลายๆ ตัว เช่น LINE TV, LINE TODAY, LINE MAN, LINE PLAY ฯลฯ โดยทั้งหมดนี้ สามารถลิงค์ไปจากแอป Line ได้โดยตรง

ในต่างประเทศ อาจจะมองถึงแอป Alipay  ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่น ช่วยในการชำระเงิน เพียง scan ผ่าน QR Code ก็สามารถชำระค่าสินค้าและบริการได้ทันที

ขณะเดียวกัน แอปก็ยังได้เชื่อมต่อกับพันธมิตรเพื่อสร้าง Ecosystem อื่นๆ อีกมากมาย เช่น บริการเรียกรถ บริการการลงทุน ซื้อประกันชีวิต จองตั๋วหนัง จองร้านอาหาร จองตั๋วเครื่องบินและโรงแรม เป็นต้น

ซูเปอร์แอป ถูกนิยามขึ้นเมื่อไร ?

คำว่า Super App ถูกนิยามขึ้นมาครั้งแรกในปี 2010 โดย Mike Lazaridis ผู้ก่อตั้ง BlackBerry นั่นเอง โดย Mike นิยามว่า Super App คือ แอปฯ ที่มี Ecosystem ภายในตัวเอง หรือมีฟีเจอร์มากมายภายในแอปฯ 

ข้อดีของ Super App

เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน ไม่ต้องติดตั้งแอปพลิเคชันหลาย ๆ ตัว เรียกได้ว่า “รับจบ” ในแอปเดียว 
ช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงบริการต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย
ช่วยให้ผู้ใช้งานประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย
ช่วยให้ผู้ใช้งานมีข้อมูลและตัวเลือกมากขึ้น

ข้อเสียของ Super App

อาจทำให้ผู้ใช้งานติดแอปพลิเคชันมากเกินไป
อาจทำให้ผู้ใช้งานมีข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล
อาจทำให้ผู้ใช้งานถูกจำกัดทางเลือก และอาจมองว่า เป็นการ ทุ่มตลาด และตลาดไม่เกิดการแข่งขันก็ได้ 

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ