White Channel

‘พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง’ เลขาธิการพรรคประชาชาติ ร่วมงาน “รำลึก60 ปี ปอเนาะพ่อมิ่ง”

SOUTH : ‘พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง’ เลขาธิการพรรคประชาชาติ ร่วมงาน “รำลึก60 ปี ปอเนาะพ่อมิ่ง” ยกย่องเป็นสถาบันทางความรู้ที่สร้างคนจากหมู่บ้านไปสู่ที่ต่างๆ ของโลก ด้วยยุทธศาสตร์สร้างเด็ก สร้างครู สร้างชุมชน และสร้างชาติ

ในงานรำลึก 60 ปี โรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม หรือ “ปอเนาะพ่อมิ่ง” อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า “อยากให้พวกเราได้ร่วมชื่นชม 60 ปีปอเนาะพ่อมิ่ง ได้สร้างคนจากหมู่บ้าน ไปสู่ที่ต่างๆ ของโลก โดยใช้สถาบันแห่งนี้ เวลาไปที่ไหน ไปเยี่ยมก็จะพบกับศิษย์เก่าปอเนาะพ่อมิ่งอยู่เกือบทุกหนทุกแห่ง เป็นสถาบันที่สร้างคนจากหมู่บ้านไปอยู่ในที่ต่างๆ ของโลกอย่างแท้จริง”

“การรวมตัวกันเพื่อทำงานการเมืองที่เรียกว่า ‘ประชาชาติ’ นั้น พรรคประชาชาติคือพรรคเรื่องการศึกษา เพราะเราคิดว่าเราต้องเริ่มต้นที่สร้างคนสร้างมนุษย์ให้มีคุณค่าอย่างยิ่ง แล้วเราก็เห็นว่าพอเราเดินทางมาถึงวันนี้ ทำอย่างไรที่เราจะใช้ประโยชน์จากคนให้ยาวนานที่สุด ใช้ประโยชน์จากมนุษย์ให้มีประโยชน์มากที่สุด ดังนั้นเราจำเป็นร่วมกันที่จะต้องทำให้มีการศึกษาอีกอันหนึ่งคือทำอย่างไรให้มนุษย์เป็นเด็กน้อยที่สุด แต่เป็นผู้ใหญ่ให้มากที่สุด คำว่าผู้ใหญ่ในที่นี้ คือทำให้คนมีความรู้”

“ผมคิดว่าในบรรดาการพัฒนาทั้งหมด พี่น้องที่เป็นอิสลาม อิสลามเป็นศาสนาที่ใช้ประโยชน์จากมนุษย์ได้ยาวนานที่สุด คือ อิสลามความเป็นเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี เหมือนเด็กกำพร้าเกิน 15 ปี ก็ไม่ใช่เด็กกำพร้า ถือเป็นผู้ใหญ่แล้ว เรามีจุดที่ว่าต้องการให้เป็นผู้ใหญ่ที่ไม่ใช่สมองเด็ก คือผู้ใหญ่ที่มีความรู้”

“ปอเนาะพ่อมิ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันมาตลอด 60 ปีว่าได้ผลิตคนจากหมู่บ้าน คนจากชุมชน ไปอยู่ในที่ต่างๆ ของประเทศที่ต่างๆ ของโลก การได้มาร่วมงานวันนี้ถือว่าเป็นงานที่เป็นมงคลกับพวกเรา เป็นงานที่เป็นการสร้างอนาคต ผมเคยพูดเสมอและเคยมาพูดที่นี่ตอนสมัครเป็นเลขาธิการ ศอ.บต. (ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้) เหมือนกันว่า ถ้าจะดูอดีตสังคมใดให้ไปดูที่พิพิธภัณฑ์ ถ้าจะดูปัจจุบันให้ไปดูที่หน่วยปฏิบัติ แต่ถ้าจะดูอนาคตให้มาดูที่สถานศึกษา”

“การได้มาร่วมกิจกรรมอันนี้ คือพวกเราได้มาร่วมกันสร้างอนาคต และการสร้างอนาคตที่ดีคือสร้างอนาคตให้คนมีความรู้ เราต้องใช้ปัญญานำหน้าต้องใช้ความรู้นำหน้า และการใช้ความรู้นำหน้า คือหนทางที่จะนำไปสู่ความเจริญที่ยั่งยืน”

“ในวันแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ ผมมีความสงสัยว่า ทำไมประเทศกาตาร์ที่เป็นประเทศมุสลิม มีประชากรน้อยกว่าจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเราอีก ทำไมมุสลิมที่กาตาร์จึงสามารถจัดฟุตบอลโลกอย่างยิ่งใหญ่ได้ เป็นการจัดที่มีชื่อเสียงมาก ได้รับการยอมรับมาก มีคนยกย่องทั้งโลกเลย การจัดฟุตบอลคู่ชิงอาร์เจนติน่ากับฝรั่งเศสก็สุดยอดอยู่แล้ว แต่ที่สำคัญในวันรุ่งขึ้นผมขอนัดนักศึกษาไทยที่อยู่ในกาตาร์ สิ่งที่เห็นก็คือกาตาร์ที่ยิ่งใหญ่วันนี้ไม่ได้ยิ่งใหญ่เพราะดินแดนนะ ดินแดนยังน้อยกว่าสามจังหวัดอีก ไม่ได้ยิ่งใหญ่เพราะมีคนเยอะ แต่ที่กาตาร์ยิ่งใหญ่ เพราะเขาให้ความสำคัญเรื่องการศึกษา”

“เหตุที่ให้ความสำคัญเรื่องการศึกษา ผมนัดนักศึกษาจะมาพบ เด็กมาตรงเวลามาก แต่เขามาก่อนเวลาไม่ได้ เพราะการศึกษาที่นี่ครูเก่งมาก ถ้าเสียเวลาของครูไปแค่ 10 นาทีเหมือนเสียโอกาส ซึ่งก็พบว่าการศึกษาอาจจะคล้ายๆ ปอเนาะพ่อมิ่ง กินอาหารฟรี 3 มื้อ เรียนฟรีแล้วมีเงินเดือนให้เด็ก แล้วมีค่าใช้จ่ายสำหรับไปหาความรู้”

“วันนี้เราต้องเริ่มมาเปลี่ยนความคิด ไม่ใช่เป็นเรื่องทางการเมือง มาเปลี่ยนความคิดในประเทศ เราต้องมาสร้างเด็ก สร้างครู สร้างชุมชน และสร้างชาติก็คือยุทธศาสตร์ของปอเนาะพ่อมิ่งแห่งนี้“

#พรรคประชาชาติ #ปอเนาะ #ปะนาเระ #ปัตตานี #ทวีสอดส่อง

.

#ขุนคมคำ 

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ