White Channel

วันนอร์เผย ฟรีโหวต “ประธานสภา” ได้ แต่ตั้งรัฐบาลไม่ราบรื่น

POLITICS : วันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ รายงานตัว ส.ส. เผย ฟรีโหวต “ประธานสภา” ได้ แต่ตั้งรัฐบาลไม่ราบรื่น ชี้ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ควรมีมติก่อน ยัน ตามทำเนียมปฏิบัติ พรรคอันดับ 1 ควรได้ ตำแหน่ง “ประธานสภา”
.
เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2566 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ เดินทางมารายงายตัวพร้อม ส.ส.พรรค รวม 9 คน และกล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล โดยระบุว่า ทั้ง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่ได้หารือกันเรื่องนี้ คงต้องรอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หายจากอาการติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงสัปดาห์นี้หรือต้นสัปดาห์หน้า
.
ส่วนกระแสข่าวต่อรองขอเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการเพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง สำหรับพรรคประชาชาติ ยืนยันว่า ไม่มีการต่อรองตำแหน่งแต่อย่างใด เพราะตั้งใจเข้ามาเพื่อทำงาน สร้างประโยชน์ให้กับประชาชน ไม่ได้คิดว่าจะต้องได้ตำแหน่งใด จึงจะต้องเข้าร่วมรัฐบาล มองว่า เรื่องตำแหน่งขอให้คุยร่วมกัน ตำแหน่งใดเหมาะสมสร้างประโยชน์ได้ค่อยว่ากัน ไม่มีการต่อรอง
.
สำหรับตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่มีความเป็นไปได้ว่า พรรคเพื่อไทย จะขอทั้ง 2 เก้าอี้ จะมีการเจรจาเพื่อแบ่งเก้าอี้มาที่พรรคประชาชาติหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการพูดคุยกัน เพียงแต่มีการตกลงกันในเบื้องต้นว่า ตำแหน่งประธานสภา และประธานรัฐสภา ให้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ไปตกลงกันว่า จะมอบให้พรรคใด ขณะที่ตำแหน่งรองประธานทั้ง 2 ยังไม่ได้พูดคุย
นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า โดยปกติพรรคที่ได้อันดับ 1 ตำแหน่งประธานสภา ส่วนพรรคที่ได้อันดับรองลงมาก็จะได้เป็น รองประธานคนที่ 1 และคนที่ 2 ตามลำดับ เป็นธรรมเนียมประเพณีที่ปฏิบัติกันมาโดยตลอด
.
ส่วนการที่พรรคก้าวไกล ได้ตำแหน่งประธานสภา กังวลหรือไม่ว่า จะเกิดความวุ่นวาย เพราะมีกฎหมายหลายฉบับที่ยังมีปัญหา นายวันมูหะมัดนอร์ มองว่า คงไม่มีความวุ่นวาย เพราะการประชุมสภา มีการอภิปรายและการลงมติ ก่อนจะออกมาเป็นกฎหมาย ต้องปฏิบัติตามนั้น จะเห็นด้วยกับญัตติหรือกฎหมายใดๆ เป็นเรื่องของนิติบัญญัติ แต่เมื่อฝ่ายใดได้เสียงข้างมาก ฝ่ายเสียงข้างน้อยต้องปฏิบัติตามเป็นเรื่องธรรมดา เป็นการแสดงความเห็นตามนโยบายของแต่ละพรรค ไม่ใช่ความขัดแย้ง
.
ขณะกระแสข่าวว่า อาจมีการปล่อยฟรีโหวตในการโหวตเลือกประธานสภา นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การเลือกประธานสภา ต้องลงคะแนน หากเสนอชื่อมากกว่า 1 คน แต่ถ้าเสนอคนเดียวก็ไม่ต้องลงคะแนน จะฟรีโหวตก็ทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่ตามปกติพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ควรจะมีสัญญาณกันว่า ลงให้ใคร ถ้าปล่อยฟรีโหวตการจัดตั้งรัฐบาลอาจไม่ราบรื่น จึงต้องตกลงกันว่า ใครจะเป็นประธานสภา และรองประธานสภา
“เมื่อเข้าสภา เป็นเสรีภาพ เป็นอิสระของ ส.ส. แต่ละคน จะโหวตอย่างไรก็ได้ แต่ที่ปฏิบัติกันมาก็ต้องปฏิบัติตามที่แต่ละพรรคยึดกันมาว่า จะลงมติอย่างไร เพราะนี่เป็นการร่วมรัฐบาล ต้องทำงานต่อไปข้างหน้าอีกหลายเรื่องด้วยกัน พรรคประชาชาติเอง ก็จะทำตามมติพรรค และยึดตามข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาล เฉพาะในประเด็นประธานสภา เพราะเป็นข้อตกลงเริ่มต้นที่จะทำงานร่วมกัน”
.
หากมีฝั่งตรงข้ามเสนอแคนดิเดตมาชิงตำแหน่ง ประธานสภา ทำให้ผิดแผน นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า มีการเสนอจากฝ่ายตรงข้ามแข่งขันอยู่ตลอดเวลา จะเสนออย่างไรก็ได้ แต่การลงมติต้องเป็นไปตามมติของพรรค ยังไม่สามารถพูดได้ว่า จะเป็นไปตามมติหรือไม่ เพราะเป็นอิสระของสมาชิก ในทางการเมืองต้องประชุมกันในพรรค
.
ไทยรัฐ

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ