White Channel

สส.ก้าวไกล มีนบุรีเตรียมตั้งกระทู้ถามสธ. #ทำสุหนัต ควรฟรี! ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2545 ได้หรือไม่?

POLITICS : สส.ก้าวไกล มีนบุรีเตรียมตั้งกระทู้ถามสธ. #ทำสุหนัต ควรฟรี! ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2545 ได้หรือไม่?
.
นายกันต์พงษ์ ประยูรศักดิ์ หรือ อ.เอท สส.ก้าวไกล กรุงเทพมหานคร เขต 19 มีนบุรี (ยกเว้นแขวงแสนแสบ) เขตสะพานสูง (ยกเว้นแขวงทับช้าง) เตรียมตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขอให้เห็นชอบเรื่อง “การทำสุหนัต“ การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ ควรจัดให้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2545 ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
.
“ตนได้พบกับพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่ หลายคนสะท้อนปัญหาการทำสุหนัตตามหลักการศาสนาอิสลาม หรือ การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ซึ่งต้องรวมกลุ่มเด็กชายมุสลิมที่ต้องการขลิบและร่วมกันจ้างแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อมาดำเนินการดังกล่าวให้กับเด็กชายมุสลิม ในส่วนนี้มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง จึงได้สะท้อนปัญหาดังกล่าวมายังตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร” อ.เอท กล่าว

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร :: การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เป็นแนวปฏิบัติที่ต้องกระทำเพื่อการรักษาความสะอาด รวมทั้งช่วยป้องกันและลดปัญหาการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์
.
จากงานวิจัยพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย สามารถลดความเสี่ยงการติดเชื้อHIV ได้ร้อยละ 50-60 เนื่องจากผิวหนังบริเวณนี้ จะมีต่อมซึ่งจะสร้างสารที่เรียกว่า smegmaหรือขี้เปียก หากมีหนังหุ้มไม่สามารถเปิดออกล้างได้ จะทำให้สารดังกล่าวคั่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดกลิ่น การติดเชื้อ รวมเกิดมะเร็งที่องคชาติได้
.
นอกจากนี้การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ผู้ขลิบจะลดโอกาสเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น ซิฟิลิส แผลริมอ่อน และลดความเสี่ยงของมะเร็งองคชาติ และถ้าหากขลิบในเด็กทารก ก็จะลดโอกาสเกิดการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะในเด็กได้ด้วย ผู้หญิงที่เป็นคู่ของผู้ชายที่ขลิบจะลดความเสี่ยงของการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็งปากมดลูกด้วย
.
ในบริบทพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ พบว่า การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย หรือ “คีตาล(ภาษาอาหรับ) หรือ “ทำสุนัต”(ภาษามลายู)มักทำกับหมอบ้าน หรือ “โต๊ะมูเด็ง”
.
จากการสำรวจราคาการคลิปหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเริ่มต้นที่ 8,000-20,000 บาท
.
ขอบคุณ กันต์พงษ์ ประยูรศักดิ์ สส.ก้าวไกล

ขุนคมคำ

error: ขอบคุณที่ติดตามครับ